100 CỤM COLLOCATION THƯỜNG GẶP

Collocation/Collocations trong tiếng Anh là cách kết hợp các từ với nhau thành các cụm từ theo thói quen của người bản ngữ. Ví dụ trong tiếng Việt chúng ta có con mèo mun, con chó mực chứ không nói về con chó mun, con mèo mực ..thì người Anh họ sẽ có "blonde hair" chứ không nói là "yellow hair", "strong wind" thay vì "heavy wind"...

Tóm lại, Collocation là cách kết hợp các từ lại với nhau tạo thành các cụm từ theo thói quen sử dụng của người bản ngữ. Chính vì vậy mà sử dụng các collocation sẽ giúp cho việc nói và viết của chúng ta trở nên tự nhiên, giống người bản ngữ hơn.

Nắm vững collocation sẽ giúp các bạn: 

1) Dùng từ chính xác và chuẩn hơn khi thi IELTS

2) Nói và viết tự nhiên như người bản ngữ giúp bạn đạt điểm cao trong các kỳ thi như IELTS 

3) Xây dựng và mở rộng vốn từ vựng, từ đó có thể có thể paraphrase dễ dàng cho phần thi IELTS Writing

Cách học Collocations hiệu quả

Nếu nói cách học Collcations hiệu quả thì không có quy luật nào cả. Bạn có thể áp dụng các cách học từ vựng mà mình cảm thấy hiệu quả cho việc học cụm từ này. Và cách hiệu quả nhất vẫn là phải ghi nhớ nó một cách cụ thể. Nhưng đừng ghi nhớ chay, bạn có thể áp dụng theo các bước dưới đây.

Bước 1: Bạn hãy chuẩn bị cho mình một cuốn từ điển

Đầu tiên, bạn hãy chọn cho mình một cuốn từ điển để học tập. Từ điển Collocations rất phổ biến bởi nó thường được gắn kết với từ vựng. Trung tâm khuyên các bạn nên dùng cuốn OCD (Oxford collocation dictionary).

Bước 2: Thường xuyên ghi chú các collocations học được

Trong quá trình ôn thi IELTS đặc biệt là đọc và nghe thì bạn sẽ bắt gặp nhiều Collocations. Nếu gặp, hãy ghi chú lại để ghi nhớ. Dùng Note hay highlight... các colloncations đó, tập sử dụng luôn là cách tốt nhất.

Vì thế, hãy chuẩn bị và luôn có một chiếc bút dạ quang, một quyển sổ note dành riêng cho Collocations. Trong quá trình ôn thi, hãy:

- Sử dụng bút dạ quang highlight lại những collocations mà mình học được. Cụm nào thường gặp nghi là collocations thì phải tra ngay.

- Kẻ bảng (có 3 cột: collocations - nghĩa - ví dụ) để ghi lại các collocations cho bản thân.

- Các bảng chia thành các topics khác nhau. Phân các collocations list theo topic để học.

Bước 3: Thường xuyên áp dụng các collocations vào bài viết và nói.

Bước này thì phải luôn song hành với bước 2, luôn cố gắng áp dụng các collocations học được vào bài viết và nói của mình để ghi nhớ và thành thạo cách sử dụng.

Đừng quên ôn lại, thường xuyên sử dụng các collocations đã học được cũng như các collocations mới để học tốt hơn nhé!

 

Bài viết cùng danh mục